Á öllum tímum hefur ljósi trúar verið varpað á brennandi málefni líðandi stundar. Trúin lifir og hrærist í straumkasti tímans en er ekki lokuð af og á eintali við sjálfa sig. Hún er á vissan hátt samtal; í samtali mannsins við Guð liggja rætur að samtalinu við samfélagið og aðrar manneskjur. Þar skýst fyrst upp á yfirborðið náungakærleikurinn sem svar við hinn frægu spurningu: „Á ég að gæta bróður míns og systur minnar?“ En hann beinist ekki aðeins að manneskjum heldur og nánasta umhverfi. Sjálfri náttúrunni.
Sjálfbærni er leiðarljós
Kirkjuþing 2018 samþykkti þingsályktun um umhverfismál og þar segir 
meðal annars: „Lífið og tilveran öll er sköpunarverk Guðs. Lífið er 
heilagt og hefur eigið gildi. Manneskjan er hluti af náttúrunni en ekki 
yfir hana hafin. Hún ber jafnframt sérstaka ábyrgð vegna stöðu sinnar í 
sköpunarverki Guðs samkvæmt gyðing-kristinni hefð. Þeirri ábyrgð fylgir 
sú siðferðilega skylda að hlú að öllu lífi. Hlutverk mannkyns er að 
yrkja jörðina, vernda hana og næra, og nýta gæði hennar af umhyggju og 
virðingu með sjálfbærni að leiðarljósi.“
Ábyrgð manna er mikil og þeir geta ekki valsað um veröldina eins og 
himnakóngsins lausamenn. Þvert á móti verða þeir að ganga um náttúruna 
sem væri hún hvort tveggja í senn stofa Guðs og prýði, eldhús og 
forðabúr. Aldingarður og uppspretta allra lífsins gæða.
Í ljósi þessa var því vel til fundið að verja miklum hluta nýliðinnar 
prestastefnu í umræður um umhverfismál. Ekki svo að skilja að kirkjan 
hafi þagað um þau mál. Alls ekki. Mjög víða hafa kröftugar umræður verið
 um þessi mál úti í söfnuðum og víðar á kirkjulegum vettvangi.
Vonandi hefur prestastefnan blásið afli og eldi, anda og ákafa, í brjóst
 þeirra er hana sóttu og þá sérstaklega hvað umhverfismálin snertir. 
Gaman var í það minnsta að sjá og heyra að áhugi var mikill á málinu og 
umræðan frjó og ekki síst í matar- og kaffihléum. Erindin voru líka mjög
 svo áhugavekjandi og gafst ekki kostur á að sækja þau öll, fólk varð að
 velja á milli. Vil þó nefna að fyrirlestur dr. Halldórs Björnssonar um 
loftslagsbreytingar var einstaklega góður og uppfræðandi, frábær 
inngangsfræði í þeim efnum fyrir þau og þar á meðal undirritaðan sem eru
 byrjendur í faginu – ef svo má segja. 
Sporin okkar
Það hefur aldrei þótt gott að arka inn og spora út um öll gólf. Menn 
hafa fengið orð í eyra fyrir slíkt athæfi og ekki nema von. Skipað að 
þrífa upp eftir sig. En það hefur hins vegar þótt eftirbreytnivert að 
skilja eftir sig spor og þá í jákvæðri merkingu – eitthvað sem er þess 
vert að huga að og velta fyrir sér. Draga jafnvel lærdóm af. Svo er ekki
 heldur gott til afspurnar að skilja ekki eftir sig nein spor eða standa
 ætíð í sömu sporum. Annað hvort ber það vott um dauðyflishátt eða 
leynipukur. Ekki má svo gleyma hinu mörgu víxlsporum sem ekki eru 
eftirsóknarverð en við stígum engu að síður alltof oft  – svo ekki sé nú
 minnst á ógæfusporin. Stígum frekar gæfuspor.
Þau eru semsé mörg  sporin sem við skiljum eftir hér og þar. Umhverfið 
geymir þau – allar tegundir sporanna. Manneskjan getur greinilega ekki 
gengið hér leyndardómsfull um garða í trausti þess að enginn sjái til 
hennar, góðra verka sem og slæmra, eins og skötuhjúin forðum daga í 
umhverfisparadísinni Eden sem varð í skyndilegri nekt sinni litið á skjá
 himinsins þar sem reyndar stóð ekki „Error“ heldur annað því skylt: 
„Hvar ertu?“.
Allt er skráð þá vel er að gáð, sporin djúp og grunn, smá og stór. Hvílíkur er sá hinn harði diskur!
En við erum hvött til „að spora ekki náttúruna út.“
Vistspor
Í umhverfisfræðinni er talað um vistspor. Æskilegast  er að það sé 
sem nettast sem svífandi fis ballettfótarins – helst ekki neitt en það 
er nú sennilega ógerlegt. Þetta spor er merki sem við skiljum eftir 
okkur í umhverfinu án þess að gefa mikinn gaum að því – þetta eru 
verksummerki okkar í hversdeginum hvort heldur akstur með aðra hönd á 
stýri eins og mjólkurbílstjórinn forðum daga eða kvöldverður þar sem 
rauðblæðandi nautasteik hvílir á skreyttum diskinum. Vistsporið mælir 
magn náttúrulegra gæða jarðarinnar sem mannkynið notar í neyslu sína. 
Gæði jarðar eru með öðrum orðum auðlind sem sótt er í til að fóðra 
neyslu okkar. Og allar lindir geta gengið til þurrðar. Ekki þarf að fara
 mörgum orðum um tröllslegan neysluham nútímans.
Vistspor þjóðanna eru misstór eins og gefur að skilja. Víða er fullyrt 
að vistspor okkar Íslendinga sé býsna stórt miðað við fólksfjölda – það 
kemur kannski ekki á óvart – eða hvað? „Stórasta“ þjóð í heimi?
Fólk er semsé hvatt til að skilja eftir sig sem grynnsta og 
umfangsminnsta vistsporið. Nú þurfum við Íslendingar að taka á okkar 
stóra í þessum efnum. Þar hefur kirkjan líka hlutverk. Ekki bara út frá 
guðfræðilegum sjónarmiðum sem kristallast í náungakærleika heldur og 
ábyrgri siðferðislegri afstöðu gagnvart gjöfum skaparans. 
Græna kirkjan
Ánægjulegt er að margir söfnuðir hafa stigið græn skref og velta  
fyrir sér hvernig hægt er að stíga enn fleiri. Minnka vistsporið. Þetta 
er vinna sem krefst samtals sem á rætur eins og fyrr sagði í kærleika 
til jarðarinnar, náungakærleika. Jörðin, Guðs góða sköpun er náungi 
okkar. Hér er í raun hvert safnaðarbarn kallað á sínum heimavettvangi 
til að huga að til dæmis rekstri kirkjunnar hvað snertir öll innkaup og 
orkunotkun, flokkun sorps og pappírsnotkun, sama á við um 
safnaðarheimilin og yfir höfuð allt safnaðarstarf.
Efna mætti til dæmis til „plokkguðsþjónustu“ í sókninni þar sem 
söfnuðurinn færi út á vettvang til að tína rusl og að því verki loknu 
myndi fólkið setjast niður á góðum stað og þar yrði guðsþjónusta eða 
helgistund höfð um hönd. Sjálfbærni er leiðarljósið – að kirkjan verði 
lífræn kirkja í margvíslegum skilningi!
Á prestastefnunni flutti danskur prestur, sr. Martin Ishöj, dr. theol., 
ljómandi gott erindi um grænu kirkjuna í Danmörku. Hann koma víða við og
 það var athyglisvert að hlýða á hann. Nánar má lesa um grænu kirkjuna 
hér: gronkirke.dk.
Kirkjuspor
Svona  í lokin má skjóta því að hvort tilefni væri að koma ýta úr vör
 verkefni sem kalla mætti kirkjuspor. Verkefnið fælist í mjög svo 
umhverfismiðuðu starfi í viðkomandi kirkju – eða sókn – rekstri og öllu 
sem að henni lýtur. Þetta mætti auðvitað útfæra með ýmsum hætti. Hafa 
fleiri útiguðsþjónustur þegar veður leyfir, svo dæmi sé nefnt. Hver 
kirkja gæti komið sér upp útialtari í garði kirkjunnar – á sama hátt og 
útikennslustofur  hafa rutt sér til rúms í skólunum. Sem fyrr er hægt að
 virkja börn og unglinga – líka foreldra. Nú reynir bara á hugkvæmni 
hvers og eins!
Þó verða menn að gæta þess líka að ganga ekki í „umhverfisklaustur“ – ef
 svo má segja – hætta nánast að draga  andann og njóta lífsins af ótta  
við að þramma ógætilega um Guðs grænu náttúruna – þora ekki að tylla 
fæti sínum niður á jörð Guðs því vistsporið ógurlega traðki þá niður með
 húð og hári eins og spor tröllsins sem býr í fjallinu. En náttúran er 
vettvangur manneskjunnar og hún verður að finna sinn óttalausa meðalveg.
 Kirkjusporið væri kannski æfing í því?