Í nýútkominni bók sinni, Að ná áttum, ræðir Sigurjón Árni Eyjólfsson þá
kunnu kenningu Wittgensteins að skilgreiningar lúti sínum takmörkum eins og flest
annað. Sem dæmi nefnir að að sé ekki unnt að skilgreina hugtakið „leikur“.
Torskilið hugtak
Að baki því búi fremur svip- eða ættarmót sem við getum fundið með þeirri margvíslegri
iðju sem við kennum við leiki. Hið sama kann að eiga við um trúna, segir
Sigurjón Árni og vísar þar í þýska guðfræðinginn Bernhard Lohse. Er hún ekki
jafn óræð eins og leikurinn? Ber ekki að forðast að festa hana í þröngar ólar
skilgreininga en skoða hana fremur sem samnefnara yfir hugmyndir og ástundan
þar sem manneskjan tengist einhverju því sem er henni æðra?
Erindi mitt fjallar um leik og trú. Mig langar að skoða stefnumót þessara
tveggja vídda tilverunnar, bæði þar sem afraksturinn verður hvoru tveggju til
vaxtar og svo líka hitt þar sem árekstrar verða. Slík rannsókn varpar ljósi á
tilvist okkar og atferli, sýnir hvernig það breytist og þróast í tímans rás og
verður þar með spegill á samtímann.
Það er messa klukkan tvö
Íslensk íþrótta- og kirkjusaga geymir frásagnir af slíkum samskiptum. Til
er saga af metnaðarfullum ungum presti sem í í byrjun sjöunda áratugarins hafði
verið vígður til prestsþjónustu í sjávarbyggð úti á landi. Hann var mótaður af
séra Friðrik Friðrikssyni, sem kemur við sögu síðar í þessu erindi, og í þeim
anda hóf hann öflugt æskulýðs- og tómstundastarf. Hann var vakinn og sofinn í
þeirri viðleitni sinni að efla ungmennin í sókninni og ávann sér virðingu
bæjarbúa og þakklæti. Svo var það eitt sinn á sunnudegi að efnt var til
fótboltaleiks á íþróttavelli í bænum. Heimamenn öttu þar kappi við lið
nágrannabæjar og áhorfendur fylgdust með. Þegar leikar stóðu sem hæst, sparkaði
einn leikmannanna boltanum út af og endaði hann við fætur þessa unga prests sem
stóð þar álengdar. Klerkur beygði sig rólega niður eftir boltanum og gekk með
hann í burtu á leið til kirkju. Hann var enn í kallfæri við söfnuðinn er sneri
hann sér við og sagði stundarhátt: „Það er messa núna klukkan tvö.“
Horn í síðu
Saga þessi geymir ákveðin stef í samspili trúar og íþrótta. Frá klassísku
rétttrúuðu sjónarhorni er ekki sjálfgefið að tuðruspark og aðrar íþróttir séu
af hinu góða. Í það minnsta hefur margur haft varann á sér í þessum efnum eins
og klerkurinn í sögunni. Því er ekki að neita að kirkjuleiðtogar hafa margir haft
horn í síðu íþrótta. Á það einkum við í kjölfar siðbreytingarinnar þegar það
viðhorf var algengt að íþróttir lettu fólk frá því að iðka trú sína. Púrítanar
á Englandi á 16. öld töldu íþróttir leiða af sér ofbeldi og ef einhverjum datt
í hug að efna til kappleikja á helgum dögum, eins og í sögunni hér að framan,
þá þurfti hann að borga sektir í sjóði konungs.
Þessi tortryggni á sér ýmsar ástæður. Lúther var fylgjandi alþýðuskemmtun
og almennri glaðværði. Hann brýndi þó fyrir fylgjendum sínum að brjóta ekki
fyrsta boðorðið, að tilbiðja ekki aðra Guði en sjálfan skaparann. Slíkt hlyti
að leiða til alls kyns afbrota og afglapa. Þegar peningar, kynlíf, völd eða
sterkir leiðtogar verða andlag einhvers konar tilbeiðslu, steypir það fólki í
glötun. Lúther talaði í hinu biblíulega samhengi um skurðgoð og falsguði en á
okkar dögum myndu flestir fremur leiða hugann að fíkn og stjórnleysi. Þetta er líklega
einn og sami hluturinn, svo í þeim skilningi hafa varnaðarorð hans elst vel.
Þegar við mærum íþróttir og leiki, vitnum við gjarnan í rómverjana sem
töluðu um ,,heilbrigða sál í hraustum líkama“. Slíkt má til sanns vegar færa en
þessi speki hrekkur þó skammt til að lýsa ýmsu því sem einkennir íþróttalíf
samtímans. Við þekkjum það hversu nærri íþróttafólk gengur heilsu sinni í
síharðnandi samkeppni. Meiðslalistinn er uggvekjandi og neysla ólöglegra lyfja
leikur marga kempuna grátt. Og á meðan barist er á leikvöngum, sitja milljónir
áhorfenda hreyfingarlausar í sófanum heima eða á kránni og raða í sig
óhollustu!
Í seinni tíð hefur svo gagnrýnendum nútíma íþrótta bæst tilefni enn frekari
ávirðinga þar sem keppnislið velta sér upp úr fjármunum, auðmenn kaupa
íþróttafélög og hvergi verður þverfótað fyrir auglýsingum og vörumerkjum
stórfyrirtækja. Þá kemur þessi iðnaður ekki vel út frá sjónarhorni
vistfræðinnar. Einnota umbúðir mynda fjall af rusli að loknum leikjum. Liðsmenn
fljúga á einkaþotum, jafnvel til nálægra borga sem eru í þægilegu ökufæri. Og í
vor, þegar tvö ensk lið kepptu til úrslita í Champions League fór leikurinn
fram í Madrid. Þau voru mörg vistsporin þegar tugir þúsunda áhangenda beggja
liða flugu frá Englandi til Spánar til að vera viðstaddir þessa skemmtun sem
stóð yfir í fáeinar klukkustundir. Hefði ekki verið nær að keppa á Wembley?
Sitthvað í gagnrýni guðfræðinga finnur sér svo annan farveg í nýjum
tíðaranda. En við skulum ekki að sinni sökkva okkur dýpra í þessar
hugleiðingar. Ég ætla ekki að sigla undir fölsku flaggi. Fótbolti er eitt af
því fáa sem ég hrofi á í línulegri dagskrá sjónvarps. Trúin og leikurinn hafa
líka fyrir löngu slíðrað sverðin. Talsverð breyting varð á trúarlífi í Evrópu á
19. öld í kjölfar upplýsingar og svo með rómantísku stefnunni. Þá slaknaði það
tak sem trúarleg yfirvöld höfðu á tómstundum fólks. Afstaða kirkjunnar manna mildaðist
og má segja að í kjölfarið hafi íþróttum vaxið ásmegin. Það var einmitt á tíma
rómantíkurinnar þegar Ólympíuleikarnir voru endurvaktir og það í sjálfri Aþenu.
Þeir leikar höfðu í upphafi trúarlegt eðli og er enn vísað til þess í siðvenjum
sem tengjast leikunum.
Stuðningur við íþróttir
Andstaða snerist upp í stuðning og mörg íþróttafélög eiga rætur í trúarlegu
starfi. Séra Friðrik Friðriksson stofnaði Val og Hauka og séra Bragi Friðriksson
er guðfaðir Stjörnunnar í Garðabænum. Á Englandi, vöggu fótboltans eiga nokkur
sögufræg lið rætur að rekja til kirkjulegs safnaðarstarfs. Ástæða þess að Southampton
eru kallaðir dýrlingarnir er sú að það var kristinn söfnuður sem stofnsetti
liðið í lok 19. aldar. Fulham og Manchester City urðu líka til í tengslum við
kirkjulegt safnaðarstarf. Félagsskapurinn Muscular Christianity, og við getum
þýtt sem „stæltur kristindómur“ voru kristin mannræktar og líkamsræktarsamtök
um þetta leyti. Þau bera ábyrgð á margvíslegu öðru framtaki af þessum toga. Loks
má nefna að það voru meþódistar sem stofnuðu knattspyrnufélagið Everton. Skammt
frá Goodison park, heimavelli liðsins er kirkja heilags Lúkasar og félagið
hefur það fyrir reglu að spila ekki leiki á messutíma á sunnudögum. Þá get ég
þess af augljósum ástæðum að gyðingar stofnuðu bæði Tottenham og Ajax.
Í þessu sambandi má svo rifja upp kostulega ákvörðun sem tekin var í
tengslum við Kristnitökuhátíðana á Þingvöllum árið 2000. Ef mig misminnir ekki gengu
skipuleggjendur þannig frá dagskránni að hægt yrði að horfa á úrslitaleikinn í
Evrópukeppninni í Fótbolta sem fór fram í Rotterdam í Hollandi, á sama tíma. Lengra
verður vart gengið í jákvæðninni í garð knattspyrnunnar.
Drápu Liverpool aðdáendur Guð?
Fótboltinn birtir okkur margar þverstæður. Sá beitti pistlahöfundur Halldór
Armand hefur þá skilgreiningu á Íslendingum eftir frænda sínum, að þeir séu
trúleysingjar sem haldi með Liverpool. Hann snýr út úr þekktustu setningu Nietzsches
og segir: „Guð er dauður og við Liverpool aðdáendur drápum hann.“ Hér litlu
síðar verður einmitt fjallað um það hvernig fótboltinn hefur tekið sér
trúarlegt hlutverk. En það er meira en það og mögulega er hann margslungnari en
svo að þessi yfirlýsing Halldórs hitti í mark. Fótboltinn birtist okkur nú sem
vettvangur trúarlegs atferlis í almannarými. Í ljósi þess hversu margir
fylgjast með, er óhætt að segja að óvíða veki bænir, signingar og önnur tjáning
jafn mikla athygli og á fótboltavellinum.
Í jólakveðju sinni til áhangenda Liverpool lýsir þjálfarinn Jurgen Klopp
lýsir andrúmsloftinu andartökin fyrir leik. Þar segir meðal annars í minni
þýðingu:
„Búningsklefinn okkar endurspeglar það hversu dásamlegt það er þar sem
margbreytileg menning, ólíkar hefðir, bakgrunnur og átrúnaður mætast hjá
samstarfsmönnum sem eru líka vinir. Allir eiga þeir sameiginlegt markmið. Það
er hreint ótrúlegt að verða vitni að slíku.“
Við sem tókum kveðjuna til okkar, höfum vafalítið flest sett þessa frásögn
í samhengi við það sem birtist á skjánum þegar leikir fara fram. Hegðun margra
leikmanna er einhver sýnilegasta tjáning átrúnaðar í okkar svokallaða afhelgaða
heimi.
Trúin í boltanum
Gárungarnir kalla tvo markhæstu leikmenn Liverpool, bræðralag múslíma enda
láta þeir enni snerta jörð eftir að þeir hafa skorað mark. Þeir eru að sama
skapi virkir í mannúðarstarfi í heimalöndum sínum, Egyptalandi og Senegal og
ólíkt betri fyrirmyndir en margur kappinn sem sló í gegn á grænum grundum
fótboltans hér fyrr á árum. Paul Gascoine, Tony Adams, George Best of fleiri,
héldu beint á krána eftir leiki og gula pressan myndaði þá góðglaða á
öldurhúsum. Þessir drengir snerta ekki vín og verja frítíma sínum í
uppbyggilegri iðju.
Í veftímaritinu The Athletic var sagt frá því nú á dögunum þegar Alisson,
markvörður Liverpool skírði sóknarmann sama liðs, Firmino inn í söfnuðinn sem
hann er hluti af. Það er hvítasunnuhreyfingin, Hillsong sem hefur vaxið
ævintýralega á síðustu árum og hefur laðað að sér marga fjársterka og fræga
einstaklinga. Eftir að sigur var í höfn á fyrrnefndum úrslitaleik síðastliðið
vor og liðsmenn fögnuðu í sínum rauðu búningum, var Alisson í hvítum bol með
tákni samtakanna: Krossi, jafnaðarmerki og hjarta.
Sjálfur talar þjálfarinn, Jurgen Klopp, á hreinskilinn hátt um
mótmælendatrú þá sem hann aðhyllist. Hann lýsir því hvernig það mótar viðmót
sitt og hugmyndir innan vallar sem utan. „Það að Jesús skyldi deyja fyrir
syndir okkar er stærsti áfanginn í sögu mannkyns“, segir Klopp. „Það breytti
öllu, nú þurfum við ekki að gjalda fyrir syndir okkar.“ Þegar við sjáum
skjannahvítt bros hans getum við hugleitt áhrifamátt þessara orða.
Og Klopp er ekki aðeins innblástur fyrir leikmenn og áhorfendur. Slík er
útgeislunin, sannfæringin, umhyggjan og leiðtogasýnin að menn tala nú í fullri
alvöru um að leiðin frá Liverpool komi jafnvel til með að liggja til einhverra
annarra sviða en íþróttanna. Staðreyndin er sú, að í samtíma okkar standa
sárafáir einstaklingar upp úr fjöldanum sem raunverulegir leiðtogar. Þjóðríki,
alþjóðleg samtök og stórfyrirtæki – lítið virðist fara fyrir æðri hugsjónum
þegar við metum þau sem eru þar í fararbroddi. Skyldi Klopp enda sem kanslari
eða verður frami hans á vegum Sameinuðu þjóðanna? Hvað myndi það segja okkur um
allt um lykjandi hlutverk fótboltans á okkar tímum?
Meira en líf og dauði
Klopp er líka í góðum félagskap leiðtoga í hlutverki sínu. Einn forvera
hans, Bill Shankly, komst svona að orði: „Some people believe football is a
matter of life and death, I am very disappointed with that attitude. I can
assure you it is much, much more important than that.”
Og þá kemur einmitt að þriðju víddinni í þessari yfirferð. Trúin gegn boltanum
og trúin í boltanum hafa verið rædd. Loks er það trúin á boltann. Því var
fleygt hér í upphafi að trúin væri jafn sleip og leikurinn, torvelt væri að
reyna að ná á þeim tangarhaldi skilgreiningarinnar. En við getum þó talað um
svipmót í þessu sambandi. Trúarhugtakið getur fallið undir það sem gefur
tilverunni gildi, sem það afl er fær einstaklinginn til þess að stíga út fyrir sín
mörk og taka á móti reynslu sem hafin er yfir hina hversdagslegu tilveru.
Hér erum við komin á slóðir guðfræðingsins Pauls Tillichs. Í hans augum er
trú samheiti yfir það sem skiptir okkur mestu máli – „ultimate concern“ og
trúariðkun er það að stunda það sem okkur varðar mestu um. Metsöluhöfundurinn
kunni Yuval Noah Harari telur að í þessari færni, að geta tengst huglægum
þáttum sterkum böndum, leynist yfirburðir mannsins gagnvart öðrum tegundum. Það
gerði honum kleift að þeytast á leifturhraða upp fæðukeðjuna. Sameiginlegar
sögur geri okkur kleift að mynda stærri og öflugri hópa sem stefni í sameiningu
að ákveðnu marki. Í hans huga verður alls kyns hugmyndafræði og tengsl að
þessum huglæga hlutveruleika og þar með talin trúarbrögðin og fylgsipekt við
íþróttafélög.
Sé litið á breiðan skara knattspyrnuáhangenda kemur á daginn að margir
þeirra lifa fyrir lið sitt. Gengi þess hefur áhrif á líðan þeirra og lundarfar.
Þeir stunda margvíslegt, og oft mjög tímafrekt, „ritúal“ í tengslum við
stuðning sinn. „Pílagrímsferðir“ á alþjóðleg knattspyrnumót eru fastur liður
hjá stuðningsmönnum. Þá sýna þeir liðinu óbilandi hollustu.
Þegar illa gengur og aðrir finna sér nýtt lið til fylgdar heldur þessi
hópur tryggð við sína menn. Kærleikann til liðsins má því kalla „skilyrðislausan“.
Loks er stemmningin á áhorfendabekkjunum líkust vakningarsamkomu. Með sama
hætti er illskan og bölið á sínum stað þar sem áhorfendur kyrja bölbænir andstæðingum
síns liðs. Í sinni myrkustu mynd birtist þetta í ofbeldisverkum sem leiða jafnvel
til mannvíga.
Það er ekki eins og menn séu að pukrast með þessi líkindi. Þeir á Stöð tvö
kalla fótboltaþætti sína, messuna og tákn hennar er fótbolti með geislabaug. Bikarar
sem sigursæl íþróttafélög geyma í glerskápum upp um alla veggi, eiga að sumra mati
sér fyrirmynd í kaleiknum sem Kristur bar lærisveinum sínum við síðustu
kvöldmáltíðina. Og nú í vor fjölmenntu Liverpool aðdáendur í Seljakirkju og
báðu fyrir sigri í deildinni. Þeir uppskáru sigur í Evrópukeppninni sem er ekki
síðra hnoss, þótt hinn kaleikurinn sé vissulega langþráðari.
Þótt hin fagra íþrótt eigi engin svör við því hvað gerist eftir að við
höfum kvatt þennan heim þá fylgdi samt alvara orðum Shanklys þegar hann sagði fótboltann
vera miklu miklu merkilegri en lífið og dauðinn. Og yfirnáttúran læðist inn í
hugsun og talsmáta áhangenda. „Já, það er eins gott að jinxa þetta ekki með of
bjartsýnni spá – þá getur illa farið.“ Svona komast margir að orði þótt brosað
sé út í annað. Þetta minnir á örlagahyggju eða 17. aldar hugmyndir um reiði
Guðs sem bitni á þeim sem tala gáleysislega um hin helgustu málefni.
Svo er það mínútuþögnin í upphafi kappleikja,
sorgarböndin sem liðsmenn hafa á arminum, ef einhver hefur fallið frá. Athöfnin
þar sem þjóðir minnast fallinna hermanna, allt gerist þetta á fótboltavellinum.
Talan 96 aftan á búningi Liverpool vísar til fórnarlamba á Hillsborough
vellinum sem tróðust undir. Þar höfum við píslarvottana. Og til að undirstrika
fyrrnefnd tengsl kirkju og bolta í þeirri góðu borg þá var það biskupinn í
Liverpool sem leiddi rannsóknina á tildrögum þeirra hörmunga.
Já, gegna leikvangar okkar daga því hlutverki sem dómkirkjur
gerðu hér forðum? Þeir rísa upp úr íbúðarhverfum og fólk streymir þangað að úr
öllum áttum. VAR tæknin og marklínumælingar skera úr í vafamálum með nákvæmni
upp á millimetra, svo allt sé nú satt og rétt. Það minnir á helgisiði
miðaldakirkjunnar og ofurvandvirkri meðferð hennar á sakramentum og helgum
munum.
Pílagrímar á miðöldum fóru milli borga á ferð
sinni til Róms og Jórsala. Þeim þótti það fréttnæmast á hverjum stað og skráðu
í ferðabækur sínar hvar finna mætti muni tengda persónum í Biblíunni. Þessi
borg átti flís úr krossi Krists, lokkur úr hári Jóhannsar skírara var í annarri
borg og nögl af mærinni Maríu í þeirri þriðju. Í dag getum við sagt að
Barcelona eigi Messi og Suárez, Torino eigi sinni Ronaldo, í Manchester sé
Aguero og þeir Virgill og Salah séu stolt og prýði Liverpool borgar.
Takmörk
samlíkingar
Já, vissulega getum við fundið margt í tengslum
við þennan risavettvang sem fótboltinn er og líkist átrúnaði. En við skulum engu
að síður átta okkur á takmörkum þeirrar samlíkingar. Hér er engin guðfræði. Átrúnaður
verður ekki til eingöngu með samspili tilfinninga og aðgerða. Hann mótast með því
hvernig ferli hugsunar og atferlis sem tengjast á ákveðinn hatt. Guðfræði kann
að vera mörgu trúðu fólki fjarlæg í fyrstu, en hún er engu að síður það kerfi
sem setur margvíslegar kenndir í samhengi. Þannig eru margir trúmenn innan raða
íþróttanna, virkir í mannúðarstörfum. Það er gert í krafti þeirra hugsjóna sem
trúin miðlar. Já, sannarlega eru snertifletirnir margir en í reynd er þó ákveðinn
grundvallarmunur á trú og íþróttum. Og í anda Lúthers held ég að það sé hollt
að halda þessu tvennu aðskildu.
Hér hefur verið farið út um víðan völl, svo sem
hæfir umfjöllunarefninu. Hvað segir þessi saga okkur um rætur okkar og samtíma?
Drap fótboltinn Guð eins og Halldór Armand lýsti yfir? Eða er Guð lífseigari en
svo að honum verði komið fyrir kattarnef? Nútíma fótbolti birtir okkur svipmynd
af mannkyni. Þar koma saman, eins og Klopp lýsti í jólakveðju sinni,
einstaklingar frá öllum löndum, með ólíka lífsskoðun og bakgrunn. Æ stærri
hluti þeirra á rætur sínar í þriðja heiminum þar sem vegur trúarinnar fer síst
minnkandi.
Þrátt fyrir skuggahliðar peninga og óheftrar
samkeppni, þar sem falsguðir birtast og fíknin er undirliggjandi, kynnumst við
líka fyrirmyndum. Þær eiga sér líf utan vallar og hugsjónir sem ná lengra og
dýpra en það að sigra næstu keppni. Framtíðin verður að leiða það í ljós en vel
má vera að fótboltinn eigi eftir að bera merki trúarinnar áfram inn í nýja tíma
af sannfæringu og krafti.