Útfarir eru hluti af því sem við köllum „aukaverk“
og bendir til þess að önnur viðfangsefni og brýnni liggi fyrir prestum og
samstarfsfólki þeirra. Þessi „aðalverk“ eru þá messur á sunnudögum og mögulega hópastarf
í safnaðarheimili, auk sálgæslu og þess háttar.
Aukaverk/aðalverk
Í þessu örerindi held ég fram þeirri skoðun að útfarir
séu réttnefnd aðalverk fyrir þjóðkirkju og eins og fram kemur í yfirskriftinni:
þarna ættum við að sjá þjóðkirkjuna í hnotskurn, með kostum hennar og burðum. Já,
þarna ættum við að sjá hana segi ég. Mér er ekki kunnugt um
vettvangsrannsókn sem fjallar um afstöðu kirkjunnar fólks til útfara almennt en
tímabært er að slík rannsókn líti dagsins ljós.
Skilgreinum fyrst þjóðkirkjuna og sleppum öllum
lagabókstöfum, sem eru hvort eð er senn úreltir. Rætur þeirrar hugmyndar eða
hugsjónar sem við getum kennt við þjóðkirkju getum við rakið til krepputíma í
guðfræðilegum skilningi. Það var um aldamótin 1800 sem guðfræðingurinn Friedrich
Schleiermacher setti fyrst fram kenningar sínar og hann þróaði þær áfram næstu áratugi.
Áður hafði gagnrýni upplýsingarmanna kallað á rótæka endurskoðun. Síðari rit hans
komu svo í kjölfar þess umróts sem varð í kjölfar Napóleonsstríðanna. Kirkjur
voru víðast illa leiknar, eignamál voru í uppnámi og aðkallandi var að endurskoða
kirkjulega starfsemi.
Kirkjufaðir
19. aldar
Schleiermacher var mótaður af hugmyndastefnu 19.
aldarinnar, rómatíkinni. Vitaskuld er þjóð-kirkjan – kirkjan þjóðarinnar í anda
þeirra tíma, rétt eins og þjóðríkið og þjóðarandinn. Hugmyndir þessa guðfræðings
voru þó miklu víðtækari og báru þess merki að hann tengdi kristindóminn við
önnur trúarbrögð. Honum var það hugleikið hversu mikilvægt það er hverri
manneskju að fá að rækja kenndir sínar og tilfinningar.
Hann sá það til dæmis ekki sem hlutverk kirkjunnar
að boða trú, það væri ekki náttúrulegt fólki að láta þröngva sér inn í tiltekið
trúarkerfi. Trúarkenndin ætti ætti í raun rætur í hverjum einstaklingi. Við sjáum
hvernig hann fléttar svið tilfinninga og reynslu við guðfræðina. Að endingu snýst
starf safnaða um fólkið sem þangað venur komur sínar.
Kirkjur ættu því öðru fremur að mæta ákveðnum mannlegum
þörfum. Þessar þarfir voru í meginefnum af tvennu toga. Annars vegar löngun
mannsins til að tilheyra, bæði mannlegu samfélagi og svo að tengjast æðri mætti.
Og svo hins vegar um viljann til að njóta frelsis, þar sem fólk tekur þátt á
eigin forsendum án þess að það sé bundið í klafa formfestu og strangra
kennisetninga.
Að mæta
þörf
Guðsþjónustan ætti að þjóna þessum markmiðum. Hún
ætti að umfaðma trúarleit mannsins, og mæta félagslegri og tilvistarlegri þörf hans.
Til þess ætti að nýta listir og skapa tóm til íhugunar. Hann túlkaði hugmyndir Lúthers
um prestsdóm trúaðra í þessu sambandi og talaði um að helgihaldið væri ákveðinn
rammi utan um slíkt jafningjasamfélag, þar sem presturinn þjónaði vel skýrgreindu
hlutverki.
Schleiermacher er áhrifamikill guðfræðingur. Hann hefur
verið kallaður kirkjufaðir 19. aldarinnar og þegar þjóðkirkjur urðu til um
miðbik og á seinni hluta þeirrar aldar fengu hugmyndir hans hljómgrunn. Á Íslandi
er hægt að miða við árið 1874 í í því sambandi kjölfar trúfrelsisákvæða stjórnarskrárinnar.
Útfarir
Fróðlegt að meta útfarir í ljósi þessara hugmynda.
Þegar við greinum á milli aðalverka og aukaverka verða þau fyrrnefndu oftar en
ekki á forsendu okkar sem veitum þjónustuna. Við erum sérfræðingarnir og leiðum
starfið í krafti þess. Aukaverkin svo nefndu, eru aftur á móti grundvölluð á
samtali okkar við þau sem leita þjónustu okkar. Já, slíkt samtal er í raun
einstakt tækifæri til að miðla hugsjón þjóðkirkjunnar áfram og kynnast því hvernig
arfur okkar, menning og humyndafræði mætir síbreytilegum samtíma.
Hér á Íslandi kemur það í hlut eina mannsins í
kirkjunni sem ekki þekkti hinn látna að taka saman helstu æviþætti hans. Sú
hefð veitir okkur urmul tækifæra að tengja trúfræði okkar inn á vettvang daglegs
lífs. Hversu ómetanlegt er það að þekkja til fyrrnefndra kenninga Lúthers um
prestsdóm trúaðra þegar við setjum störf kennarans, sjómannsins,
skrifstofumannsins eða kokksins í æðra samhengi? Já, vítan er í mínum huga öðru
fremur útlegginging þeirrar hugmyndar.
Og hversu þakklátir verða áheyrendur minningarorða
þegar ekki er dregin um dýrlingsmynd af hinum látna heldur raunsönn lýsing á
breyskri manneskju sem átti sína kosti en einnig veikar hliðar? Þar býr
guðfræðingurinn til dæmis að því sem Lúther kallaði simul iustus et peccator –
manneskjan er í senn réttlát og syndug en umvafin náð Guðs.
Hið sama á við um tónlistina. Sálmar hafa það fram
yfir flest dægurlög að í þeim velta höfundar sér ekki bara upp úr harmi og sorg.
Í anda harmljóða Davíðssálma þá er endir þeirra jafnan fullur af von og
uppbyggingu. Við sem sitjum í nefnd um tónlist við útfarir höfum rætt þá
hugmynd að útbúin verði tónlistarmyndbönd með útfararsálmum sem prestur getur sýnt
aðstandendum.
Þjóðkirkjan
í hnotskurn
Útfarir eiga að vera þjóðkirkjan í hnotskurn. Þær
eru dýrmætt stefnumót kirkjulegrar hefðar við samtímann og gera þær kröfur til
okkar að miðla þeirri hefð með þeim hætti sem fólk skilur og vill meðtaka. Þarna
gefst okkur færi á að laga guðfræði okkar að líðandi stund og slíkt er að sönnu
krefjandi. Í anda Schleirmachers felst það ekki í einhliða boðun heldur í því
að setja kenningar í samhengi sem fólk getur skilið og fundið sjálft það erindi
sem kristin trú á við það.